11:41 AM Trần Hữu Tuấn Bách: Tôi muốn mở những cánh cửa mới… | |
Nếu chỉ chạm mặt Bách
một đôi lần hay gặp bạn ấy giữa một sự kiện đông người, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua
anh chàng này. Nhìn vẻ ngoài có lẽ Bách chẳng có gì đặc biệt, nhưng nếu được
nghe nhạc của Bách, bạn sẽ có ấn tượng ngay từ phút đầu tiên. Anh chính là người
mà những ai có tâm huyết với bức tranh chung của âm nhạc hiện đại Việt Nam đang
chờ đợi. Lắng nghe niềm đam mê của mình Với Bách, âm nhạc là
con đường dài mà bạn đã chọn từ lúc còn rất bé. Mới 5 tuổi, Bách đã được gia
đình cho theo học piano để phát triển năng khiếu cảm âm khá tốt của bạn. Bắt
đầu từ lớp 3, Bách theo học hệ trung cấp dài hạn 11 năm của Nhạc viện TP.HCM.
Đây cũng là lúc Bách bắt đầu lục lọi tủ nhạc cổ điển ở nhà để nghe những đĩa
nhạc đầu tiên. Học lớp 7, Bách bắt đầu mê mải với âm nhạc của Yiruma, Kitaro,
Joe Hisaishi và có những định hình đầu tiên về dòng nhạc new age. Mẹ Bách cũng
ngạc nhiên khi nhìn thấy cậu con trai của mình có thể thuộc lòng từng đoạn nhạc
điều khiển bằng các nhạc cụ khác nhau trong dàn nhạc. Học piano nhưng Bách bắt đầu
viết nhạc từ những năm 16, 17 tuổi. Lúc đầu chỉ là phiêu trên đàn để giải tỏa
những cảm xúc của mình, sau đó là viết thành bài để chia sẻ với bạn bè. Nhận được học bổng một
tháng ở Đức – theo anh chàng là do may mắn – Bách có cơ hội tiếp cận với âm nhạc
theo một hướng khác. Bách vào nhà thờ để tập lắng nghe đàn mà không cần biết
người nghệ sĩ ngồi đàn ở đâu, khác với chuyện phổ biến ở Việt Nam là nhìn trước
nghe sau! Bách lê la trên các đường phố, công viên để nghe những người nghệ sĩ
đường phố chơi đàn, tham gia một show biểu diễn classic picnic – nơi sân khấu
biểu diễn dựng giữa trời, ban nhạc chơi một cách hùng tráng trên sân khấu còn
khán giả ngồi bệt trên những tấm trải bên dưới, lắng nghe… Bách có niềm tin
rằng khi âm nhạc đủ sức lay động, bất kỳ nơi đâu cũng có thể biến thành thánh
đường. Chọn lối đi riêng Khi hoạt động trong
ngành âm nhạc, tính cá nhân luôn được đề cao, tuy nhiên, Bách lại có lối suy
nghĩ khác: khi nhiều người với nhiều thế mạnh hợp lại với nhau, sản phẩm âm
nhạc cho ra đời sẽ có thêm nhiều màu sắc và người nghe vẫn là người có lợi. Đó
là lý do Bách tự đi tìm nhiều thành viên để thành lập Feel of Life Records.
Nhóm nhạc này hội tụ nhiều gương mặt khá triển vọng của giới âm nhạc
underground: Uy Vũ, một bạn trẻ chỉ học guitar ở ngoài và tự mày mò chơi piano,
chưa qua đào tạo trường lớp nhưng lại có nhiều tác phẩm ấn tượng; Thiện, một
anh chàng chuyên làm beat nhạc hip-hop và pop, nhưng lại tự mình sáng tác nhiều
bản piano solo. Minh Đạo, một anh chàng học âm nhạc dân tộc nhưng lại sáng tác
nhiều ca khúc với ca từ và giai điệu đẹp, chịu ảnh hưởng sâu sắc của Trịnh Công
Sơn và Phạm Duy. Những chàng trai trẻ
này đều rất cá tính, chỉ bị cột chân lại với nhau bởi mơ ước cho ra một hãng
thu âm – studio riêng, có một buổi trình diễn đông người chỉ chơi toàn nhạc do
nhóm sáng tác. Ban đầu, Bách chọn cách PR cho nhóm qua các tác phẩm chia sẻ
trên mạng xã hội, lập một website và tận dụng các mối quan hệ. Những sáng tác
được post lên website được xem như lời chào ấn tượng của các thành viên. Chỉ
một thời gian sau, nhóm nhận được khá nhiều lời mời viết nhạc cho các TVC, MV
quảng cáo để lan truyền trên mạng, phối album cho các ca sĩ… Khi mỗi thành viên
của nhóm ra album, nhóm sẽ cùng chia sẻ chuyện lên bài, hòa âm, phối khí và
hoàn chỉnh để có tác phẩm tốt nhất. Với những sáng tác của mình, Bách chọn cách
chia sẻ qua FB cá nhân, website và kênh YouTube riêng, bạn không chọn cách
viral trên diễn đàn âm nhạc như nhiều bạn trẻ khác vì muốn trực tiếp nhận phản
hồi từ người nghe. Album thứ ba của Bách
được một quản lý các kho nhạc online ở Mỹ, người thường xuyên đón nghe sáng tác
mới của bạn giúp đỡ để chào bán trên iTunes, hiện tại, album của Bách được bán
với giá khoảng 218 đồng (tương đương 9,9 USD) trên iTunes và khoảng 174.000
đồng (tương đương 7,9 USD) trên Amazon. Cách phát hành này còn khá lạ lẫm với
nhiều ca sĩ Việt Nam, tuy nhiên, Bách tin rằng âm nhạc của mình đủ sức thuyết
phục người nghe trên các kênh này. Nhạc phim, cánh cửa mới Ưu tiên ban đầu của
Bách là làm nhạc điện tử, nhạc không lời, nhưng như một cơ duyên, Bách viết
nhạc phim và được khá nhiều bạn trẻ biết đến như một tác giả triển vọng trong
thể loại này. Mê nhạc, thích phim nên Bách thử sức bằng cách down trailer của
những phim mình mê về, tự tắt phần âm nhạc và làm lại nhạc nền bằng sáng tác
của mình. Chia sẻ với bạn bè và được nhiều người thích trên YouTube với trailer
Inception, Bách còn tự đặt giới hạn thời gian cho mình để hoàn thành tiếp nhiều
trailer phim khác. Năm 2011, Bách được
giới thiệu với đạo diễn Khểnh, lúc đó vừa hoàn thành phim ngắn Thinh không, anh
Khểnh gửi cho Bách bộ phim và những soundtrack anh nghĩ sẽ phù hợp với từng
cảnh. Bách viết lại toàn bộ bằng sáng tác của mình và nhạc phim này giành được
giải đặc biệt Nhạc phim xuất sắc nhất của Liên hoan phim YxineFF năm đó. Hai
bản trong phim này sau đó được viết thành ca khúc hoàn chỉnh có lời và được
Isaac 365 thể hiện lại.
Một buổi chiều năm
2012, sau buổi café Bệt với đạo diễn Đức Nguyễn về ý định làm một phim ngắn đề
tài Zombie, Bách tự tưởng tượng ra câu chuyện về zombie của riêng mình trước
khi phim quay xong và sáng tác luôn một lúc sáu bài soundtrack cho phim. Năm
nay, Bách ghi dấu ấn khi sáng tác phần phối âm với năm nhạc cụ cho MV Everybody
has a choice của ca sĩ Hà Okio và làm nhạc phim cho phim ngắn Không có gì quý
trình chiếu tại Paris. Nhạc phim đang là cánh cửa mới mà Bách muốn mình sẽ mở
và kiên trì đi theo đến cùng. Âm nhạc B.A.X 360 độ
Trần Hữu Tuấn Bách (còn được gọi
nhiều với cái tên B.A.X) hiện đang là sinh viên của Nhạc viện TP.HCM Nghe nhạc của Bách ở đâu: http://facebook.com/baxmusic YouTube: http://www.youtube.com/user/thtbach/videos iTunes Chơi được nhạc cụ gì: Piano, keyboard, DJ Thể loại sở trường: New age/ambient/chillout/piano Từng biểu diễn trên sân khấu lớn của các chương trình: - "Hanoi Sound Stuff 2008” tại Hà Nội, "Teichmann Brothers" tại TP.HCM. - "Sound from Norwegian” cùng Dickson Dee và Jorgen Knudsen. - "Piano Festival 2011” tại TP.HCM. - "Coca-Cola Soundfest” cùng rapper Đinh Tiến Đạt. - Tham gia tổ chức âm nhạc điện tử Heart Beat với tư cách là một DJ. Hành trang âm nhạc: - Cộng tác viên cho hãng nhạc cụ Roland và biểu diễn giới thiệu các loại nhạc cụ. - Thực hiện hai album cá nhân First Sunrise và The Journey Begins theo dòng nhạc electronic/new age/ambient. - Thành lập nhóm với tên gọi Feel of Life Records. - Tham gia cuộc thi Astor Bell Remix và giành chiến thắng với bài Back In Dark của Giuseppe. - Tham gia cuộc thi Green Shoelace Remix. - Soạn nhạc cho phim Thinh không (Aether) của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng và thắng giải "Nhạc phim hay nhất” trong liên hoan phim ngắn Yxineff 2011. - Soạn nhạc cho phim Một ngày (One Day) của đạo diễn Nguyễn Vũ Minh Đức, phim ngắn Vòng tròn của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, phim ngắn Không có gì quý của đạo diễn Nguyễn Trọng Khôi chiếu khai mạc tại Paris. - Thực hiện album cá nhân thứ 3 Across The Life theo dòng nhạc electronic/new age/ambient và chính thức được phát hành rộng rãi trên iTunes, Amazon và Spotify. - Hiện đang thực hiện album cá nhân đầu tiên cho thể loại new age/acoustic piano From My Heart, dự định phát hành vào cuối năm 2013. 1. Kỷ lục đáng nhớ nhất trong hành trình sáng tác của mình: bỏ ra một tháng liên tục chỉ ăn rất ít, ngủ rất ít, sáng tác, bỏ đi, sáng tác lại từ đầu… cho phim ngắn Một ngày. 2. Bách chỉ có thể viết được trong không gian sáng tác quen thuộc của mình là căn phòng riêng bé như chiếc hộp trong nhà. Căn phòng nhỏ đến nỗi Bách nghĩ mình nên gọi đó là bốn bức tường giam. Và mỗi ngày anh chàng này đều tự giam mình khá lâu trong âm nhạc. 3. Ý tưởng thường đến với Bách vào lúc đêm khuya, nhưng ý tưởng phong phú nhất là khi Bách lên rừng, xuống biển, đi loanh quanh mọi nơi để ngắm nhìn và tự ngẫm. 4. Âm nhạc trong phim gần đây làm Bách say đắm nhất là trong Pacific Rim và Game of Thrones. 5. Nhạc sĩ ảnh hưởng đến phong cách của Bách nhiều nhất và là những người Bách hâm mộ nhất: nhà soạn nhạc nổi tiếng người Nhật Bản Joe Hisaishi, Christopher Wong (giám đốc âm nhạc cho khá nhiều dự án phim Việt như Thiên mệnh anh hùng, Dòng máu anh hùng, Chuyện tình xa xứ…), Hans Zimmer… 6. Nếu tách Bách ra khỏi cây đàn và khuông nhạc, Bách sẽ: cầm máy chụp hình lên và đi phượt. 7. Nếu không chọn con đường âm nhạc từ nhỏ, Bách sẽ trở thành: một nhà thiên văn học. Uyên Nguyễn | |
|
Total comments: 0 | |