Main » 2013 » December » 18 » Trần Hữu Tuấn Bách: Tôi muốn mở những cánh cửa mới…
11:41 AM
Trần Hữu Tuấn Bách: Tôi muốn mở những cánh cửa mới…

Nếu chỉ chạm mặt Bách một đôi lần hay gặp bạn ấy giữa một sự kiện đông người, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua anh chàng này. Nhìn vẻ ngoài có lẽ Bách chẳng có gì đặc biệt, nhưng nếu được nghe nhạc của Bách, bạn sẽ có ấn tượng ngay từ phút đầu tiên. Anh chính là người mà những ai có tâm huyết với bức tranh chung của âm nhạc hiện đại Việt Nam đang chờ đợi.

Lắng nghe niềm đam mê của mình

Với Bách, âm nhạc là con đường dài mà bạn đã chọn từ lúc còn rất bé. Mới 5 tuổi, Bách đã được gia đình cho theo học piano để phát triển năng khiếu cảm âm khá tốt của bạn. Bắt đầu từ lớp 3, Bách theo học hệ trung cấp dài hạn 11 năm của Nhạc viện TP.HCM. Đây cũng là lúc Bách bắt đầu lục lọi tủ nhạc cổ điển ở nhà để nghe những đĩa nhạc đầu tiên. Học lớp 7, Bách bắt đầu mê mải với âm nhạc của Yiruma, Kitaro, Joe Hisaishi và có những định hình đầu tiên về dòng nhạc new age. Mẹ Bách cũng ngạc nhiên khi nhìn thấy cậu con trai của mình có thể thuộc lòng từng đoạn nhạc điều khiển bằng các nhạc cụ khác nhau trong dàn nhạc. Học piano nhưng Bách bắt đầu viết nhạc từ những năm 16, 17 tuổi. Lúc đầu chỉ là phiêu trên đàn để giải tỏa những cảm xúc của mình, sau đó là viết thành bài để chia sẻ với bạn bè.

Nhận được học bổng một tháng ở Đức – theo anh chàng là do may mắn – Bách có cơ hội tiếp cận với âm nhạc theo một hướng khác. Bách vào nhà thờ để tập lắng nghe đàn mà không cần biết người nghệ sĩ ngồi đàn ở đâu, khác với chuyện phổ biến ở Việt Nam là nhìn trước nghe sau! Bách lê la trên các đường phố, công viên để nghe những người nghệ sĩ đường phố chơi đàn, tham gia một show biểu diễn classic picnic – nơi sân khấu biểu diễn dựng giữa trời, ban nhạc chơi một cách hùng tráng trên sân khấu còn khán giả ngồi bệt trên những tấm trải bên dưới, lắng nghe… Bách có niềm tin rằng khi âm nhạc đủ sức lay động, bất kỳ nơi đâu cũng có thể biến thành thánh đường.

Chọn lối đi riêng

Khi hoạt động trong ngành âm nhạc, tính cá nhân luôn được đề cao, tuy nhiên, Bách lại có lối suy nghĩ khác: khi nhiều người với nhiều thế mạnh hợp lại với nhau, sản phẩm âm nhạc cho ra đời sẽ có thêm nhiều màu sắc và người nghe vẫn là người có lợi. Đó là lý do Bách tự đi tìm nhiều thành viên để thành lập Feel of Life Records. Nhóm nhạc này hội tụ nhiều gương mặt khá triển vọng của giới âm nhạc underground: Uy Vũ, một bạn trẻ chỉ học guitar ở ngoài và tự mày mò chơi piano, chưa qua đào tạo trường lớp nhưng lại có nhiều tác phẩm ấn tượng; Thiện, một anh chàng chuyên làm beat nhạc hip-hop và pop, nhưng lại tự mình sáng tác nhiều bản piano solo. Minh Đạo, một anh chàng học âm nhạc dân tộc nhưng lại sáng tác nhiều ca khúc với ca từ và giai điệu đẹp, chịu ảnh hưởng sâu sắc của Trịnh Công Sơn và Phạm Duy.

Những chàng trai trẻ này đều rất cá tính, chỉ bị cột chân lại với nhau bởi mơ ước cho ra một hãng thu âm – studio riêng, có một buổi trình diễn đông người chỉ chơi toàn nhạc do nhóm sáng tác. Ban đầu, Bách chọn cách PR cho nhóm qua các tác phẩm chia sẻ trên mạng xã hội, lập một website và tận dụng các mối quan hệ. Những sáng tác được post lên website được xem như lời chào ấn tượng của các thành viên. Chỉ một thời gian sau, nhóm nhận được khá nhiều lời mời viết nhạc cho các TVC, MV quảng cáo để lan truyền trên mạng, phối album cho các ca sĩ… Khi mỗi thành viên của nhóm ra album, nhóm sẽ cùng chia sẻ chuyện lên bài, hòa âm, phối khí và hoàn chỉnh để có tác phẩm tốt nhất. Với những sáng tác của mình, Bách chọn cách chia sẻ qua FB cá nhân, website và kênh YouTube riêng, bạn không chọn cách viral trên diễn đàn âm nhạc như nhiều bạn trẻ khác vì muốn trực tiếp nhận phản hồi từ người nghe.

Album thứ ba của Bách được một quản lý các kho nhạc online ở Mỹ, người thường xuyên đón nghe sáng tác mới của bạn giúp đỡ để chào bán trên iTunes, hiện tại, album của Bách được bán với giá khoảng 218 đồng (tương đương 9,9 USD) trên iTunes và khoảng 174.000 đồng (tương đương 7,9 USD) trên Amazon. Cách phát hành này còn khá lạ lẫm với nhiều ca sĩ Việt Nam, tuy nhiên, Bách tin rằng âm nhạc của mình đủ sức thuyết phục người nghe trên các kênh này.

Nhạc phim, cánh cửa mới

Ưu tiên ban đầu của Bách là làm nhạc điện tử, nhạc không lời, nhưng như một cơ duyên, Bách viết nhạc phim và được khá nhiều bạn trẻ biết đến như một tác giả triển vọng trong thể loại này. Mê nhạc, thích phim nên Bách thử sức bằng cách down trailer của những phim mình mê về, tự tắt phần âm nhạc và làm lại nhạc nền bằng sáng tác của mình. Chia sẻ với bạn bè và được nhiều người thích trên YouTube với trailer Inception, Bách còn tự đặt giới hạn thời gian cho mình để hoàn thành tiếp nhiều trailer phim khác.

Năm 2011, Bách được giới thiệu với đạo diễn Khểnh, lúc đó vừa hoàn thành phim ngắn Thinh không, anh Khểnh gửi cho Bách bộ phim và những soundtrack anh nghĩ sẽ phù hợp với từng cảnh. Bách viết lại toàn bộ bằng sáng tác của mình và nhạc phim này giành được giải đặc biệt Nhạc phim xuất sắc nhất của Liên hoan phim YxineFF năm đó. Hai bản trong phim này sau đó được viết thành ca khúc hoàn chỉnh có lời và được Isaac 365 thể hiện lại.

Một buổi chiều năm 2012, sau buổi café Bệt với đạo diễn Đức Nguyễn về ý định làm một phim ngắn đề tài Zombie, Bách tự tưởng tượng ra câu chuyện về zombie của riêng mình trước khi phim quay xong và sáng tác luôn một lúc sáu bài soundtrack cho phim. Năm nay, Bách ghi dấu ấn khi sáng tác phần phối âm với năm nhạc cụ cho MV Everybody has a choice của ca sĩ Hà Okio và làm nhạc phim cho phim ngắn Không có gì quý trình chiếu tại Paris. Nhạc phim đang là cánh cửa mới mà Bách muốn mình sẽ mở và kiên trì đi theo đến cùng.

Âm nhạc B.A.X 360 độ

Trần Hữu Tuấn Bách (còn được gọi nhiều với cái tên B.A.X) hiện đang là sinh viên của Nhạc viện TP.HCM

Nghe nhạc của Bách ở đâu:

http://facebook.com/baxmusic

YouTube: http://www.youtube.com/user/thtbach/videos

iTunes

Chơi được nhạc cụ gì:

Piano, keyboard, DJ

Thể loại sở trường:

New age/ambient/chillout/piano

Từng biểu diễn trên sân khấu lớn của các chương trình:

- "Hanoi Sound Stuff 2008” tại Hà Nội, "Teichmann Brothers" tại TP.HCM.

- "Sound from Norwegian” cùng Dickson Dee và Jorgen Knudsen.

- "Piano Festival 2011” tại TP.HCM.

- "Coca-Cola Soundfest” cùng rapper Đinh Tiến Đạt.

- Tham gia tổ chức âm nhạc điện tử Heart Beat với tư cách là một DJ.

Hành trang âm nhạc:

- Cộng tác viên cho hãng nhạc cụ Roland và biểu diễn giới thiệu các loại nhạc cụ.

- Thực hiện hai album cá nhân First Sunrise và The Journey Begins theo dòng nhạc electronic/new age/ambient.

- Thành lập nhóm với tên gọi Feel of Life Records.

- Tham gia cuộc thi Astor Bell Remix và giành chiến thắng với bài Back In Dark của Giuseppe.

- Tham gia cuộc thi Green Shoelace Remix.

- Soạn nhạc cho phim Thinh không (Aether) của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng và thắng giải "Nhạc phim hay nhất” trong liên hoan phim ngắn Yxineff 2011.

- Soạn nhạc cho phim Một ngày (One Day) của đạo diễn Nguyễn Vũ Minh Đức, phim ngắn Vòng tròn của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, phim ngắn Không có gì quý của đạo diễn Nguyễn Trọng Khôi chiếu khai mạc tại Paris.

- Thực hiện album cá nhân thứ 3 Across The Life theo dòng nhạc electronic/new age/ambient và chính thức được phát hành rộng rãi trên iTunes, Amazon và Spotify.

- Hiện đang thực hiện album cá nhân đầu tiên cho thể loại new age/acoustic piano From My Heart, dự định phát hành vào cuối năm 2013.

1. Kỷ lục đáng nhớ nhất trong hành trình sáng tác của mình: bỏ ra một tháng liên tục chỉ ăn rất ít, ngủ rất ít, sáng tác, bỏ đi, sáng tác lại từ đầu… cho phim ngắn Một ngày.

2. Bách chỉ có thể viết được trong không gian sáng tác quen thuộc của mình là căn phòng riêng bé như chiếc hộp trong nhà. Căn phòng nhỏ đến nỗi Bách nghĩ mình nên gọi đó là bốn bức tường giam. Và mỗi ngày anh chàng này đều tự giam mình khá lâu trong âm nhạc.

3. Ý tưởng thường đến với Bách vào lúc đêm khuya, nhưng ý tưởng phong phú nhất là khi Bách lên rừng, xuống biển, đi loanh quanh mọi nơi để ngắm nhìn và tự ngẫm.

4. Âm nhạc trong phim gần đây làm Bách say đắm nhất là trong Pacific Rim và Game of Thrones.

5. Nhạc sĩ ảnh hưởng đến phong cách của Bách nhiều nhất và là những người Bách hâm mộ nhất: nhà soạn nhạc nổi tiếng người Nhật Bản Joe Hisaishi, Christopher Wong (giám đốc âm nhạc cho khá nhiều dự án phim Việt như Thiên mệnh anh hùng, Dòng máu anh hùng, Chuyện tình xa xứ…), Hans Zimmer…

6. Nếu tách Bách ra khỏi cây đàn và khuông nhạc, Bách sẽ: cầm máy chụp hình lên và đi phượt.

7. Nếu không chọn con đường âm nhạc từ nhỏ, Bách sẽ trở thành: một nhà thiên văn học.

Uyên Nguyễn
(VTM 459)

Views: 79 | Added by: TungStudio | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Name *:
Email *:
Code *:
Site menu
Login form
Calendar
«  December 2013  »
SuMoTuWeThFrSa
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031
Our poll
Rate my site
Total of answers: 0
Statistics

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0